Tính năng nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý của Google Ads cho phép quảng cáo xuất hiện ở các vị trí bạn lựa chọn (quốc gia, khu vực, bán kính quanh khu vực, nhóm vị trí). Phương pháp này giúp bạn sử dụng quảng cáo tập trung vào tìm kiếm những khách hàng phù hợp với doanh nghiệp, gia tăng số lượt chuyển đổi và doanh thu.
Sau khi đã lựa chọn chiến dịch phù hợp cho website theo như hướng dẫn ở nội dung trước. Bước tiếp theo bạn cần làm trong quá trình cài đặt chiến dịch là nhắm mục tiêu theo vị trí quảng cáo.
Tại giao diện quảng cáo của Google, chọn Chiến dịch > Cài đặt > Địa điểm
Mục địa điểm này là những vị trí, khu vực địa lý mà bạn có thể thực hiện quảng cáo đến với khách hàng, người tiêu dùng.
Tại đây, bạn sẽ thấy có 3 lựa chọn chính gồm:
- Tất cả quốc gia và lãnh thổ
- Việt Nam
- Nhập một vị trí khác
Nếu bạn có ý định chạy chiến dịch quảng cáo tới mọi nơi trên thế giới. Đơn giản chỉ cần tick vào dòng “mọi quốc gia và lãnh thổ”.
Nếu chỉ có ý định chạy tại một khu vực nhất định, tick chọn vào “Nhập một vị trí khác” để bắt đầu thiết lập khu vực quảng cáo.
1. Nhắm mục tiêu theo vị trí bằng cách tùy chọn tự do
Với mục lựa chọn tùy chọn tự do, có 2 kiểu cài đặt là
- Chọn địa điểm cụ thể
- Cắm ghim
Cách chọn địa điểm cụ thể
Bấm vào dòng tìm kiếm nâng cao bên ô thông tin tùy chọn. Adwords sẽ hiện ra cho bạn một giao diện tìm kiếm vị trí. Ở giao diện mới, bạn gõ tên khu vực cần thực hiện quảng cáo, lựa chọn chạy chiến dịch theo thành phố/khu vực tỉnh và nhấn “mục tiêu”
Sau khi bấm chọn địa điểm chạy chiến dịch quảng cáo. Bản đồ bên tay phải được tô màu xanh sẽ cho bạn biết khu vực mà bạn dự định chạy quảng cáo. Đồng thời nó cho phép bạn kiểm tra xem có đúng khu vực mà được dự định thực hiện chạy chiến dịch quảng cáo hay không. Nếu không đúng vị trí khu vực hướng tới, bạn có thể bấm nút xóa (x) để thực hiện lại định vị khu vực.
Một lưu ý nhỏ dành cho những bạn chạy quảng cáo tại Hà Nội là thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nội sẽ có sự khác biệt. Thành phố Hà Nội sẽ chỉ bao gồm các quận nội thành với đường giới hạn là đường vành đai 2, trong khi đó, tỉnh Hà Nội sẽ rộng hơn rất nhiều.
Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu địa điểm theo bán kính (Cắm ghim).
Cắm ghim vị trí quảng cáo
Tại giao diện tìm kiếm nâng cao. Chuyển từ tab “tìm kiếm” sang tab “nhắm mục tiêu theo bán kính”.
Cách 1: Nhập tên địa điểm/địa chỉ/tọa độ cần cắm ghim, nhập tiếp bề rộng bán kính từ khu vực đó. Ví dụ dưới đây là là 8km xung quanh từ Thái Hà (Trung Liệt, Đống Đa, HN).
Cách 2: Ở bản đồ địa lý phía bên trái. Bấm vào dấu”+” ở góc phải phía dưới màn hình để thực hiện phóng to bản đồ. Click vào nút ghim bên trên và di chuyển đến vị trí muốn làm tâm khu vực quảng cáo.
Điều chỉnh bán kính khu vực như nhập bề rộng bán kính khu vực theo cách 1.
Vị trí mà bạn cắm ghim sẽ hiển thị tọa độ chứ không hiển thị tên khu vực. Nhấp vào “mục tiêu” để hoàn thành.
2. “Mẹo” Nhắm mục tiêu theo vị trí toàn quốc
Nếu bạn đang có ý định thực hiện chạy chiến dịch quảng cáo toàn Việt Nam. Bạn không nên click vào mục Việt Nam do Google Adwords đề xuất, thay vào đó, bạn nên thực hiện lựa chọn từng tỉnh, thành phố.
Mặc dù cách này sẽ tốn nhiều thời gian khi thực hiện, đổi lại Adwords sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu về số lượng người quan tâm ở từng tỉnh. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh lại chiến dịch một cách tối ưu nhất, chẳng hạn như tăng thêm giá thầu ở những tỉnh thành quan tâm hay giảm giá thầu cho những tỉnh ít khách hàng mục tiêu.
Bước 1: Trong ô tìm kiếm nâng cao, chọn “Thêm nhiều vị trí”. Bạn copy tất cả những tỉnh/thành phố tại Việt Nam vào và nhấn “tìm kiếm”,
Bước 2: Tiếp đó là “nhắm mục tiêu tất cả” để hoàn thiện
Một vài lỗi xác định vị trí có thể xuất hiện khiến bản đồ không nhận diện được. Ví dụ như “TP HCM” và các tỉnh Cà Mau, Đà Nẵng đang chưa xuất hiện.
Lúc này, bạn tiếp tục tìm kiếm như bước 1, hoặc chỉ tìm kiếm với “địa điểm” là xong.
3. Cài đặt “tùy chọn vị trí (Nâng Cao)”
Với những bạn mới lần đầu chạy hoặc ngân sách còn hạn chế. Ở phần mục tiêu, hãy lựa chọn “Sự hiện diện: Những người đang ở hoặc thường xuyên ở các vị trí mà bạn nhắm mục tiêu”.
Mục này sẽ giúp bạn chọn lọc được những khách hàng đang sinh sống tại khu vực chạy chiến dịch quảng cáo và quan tâm từ khóa mà bạn cài đặt.
Còn nếu bạn lựa chọn “Sự hiện diện hoặc mối quan tâm: Những người đang ở, thường xuyên ở hoặc những người đã thể hiện sự quan tâm đến các vị trí mà bạn nhắm mục tiêu” do Google Ads đề xuất, thì google sẽ thực hiện chạy cả quảng cáo tới những người sinh sống ngoài khu vực bạn đặt quảng cáo nhưng lại hay tìm kiếm những từ khóa ở khu vực bạn đặt quảng cáo. Lựa chọn này thường phù hợp cho những đối tượng muốn được nhiều click hoặc nghiên cứu thị trường.
4. Một vài lưu ý khi nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý
- Hãy nhắm mục tiêu đến những vị trí có sự xuất hiện khách hàng của bạn, chứ không nhất thiết phải là nơi đặt trụ sở/cửa hàng.
- Khi nhắm mục tiêu đến khu vực mà thiết bị của bạn không ở đó, bạn sẽ không thể thấy quảng cáo của mình khi tìm kiếm trên google. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng đến tính năng “công cụ xem trước và chẩn đoán quảng cáo” để tìm thấy quảng cáo của mình.
- Nếu bạn nhắm mục tiêu ở nơi rất nhỏ hẹp thì quảng cáo hiếm khi hiển thị hoặc không hiển thị, do mục tiêu vị trí quá nhỏ để đáp ứng.
Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu hơn hãy liên hệ với Quảng cáo Panda để nhận được hỗ trợ chi tiết nhất nhé.
Video hướng dẫn chi tiết: