Từ khóa là đại diện cho câu hỏi của người dùng. Nhóm quảng cáo lại đại diện cho một nhóm khách hàng nào đó có cùng nhu cầu. Vậy chúng ta sẽ nhóm các từ khóa thành nhóm, kết nối nhóm đối tượng với mẫu quảng cáo để truyền tải thông điệp đến khách hàng chính xác hơn.
Hướng dẫn sắp xếp từ khóa thành nhóm (nhóm người dùng có hành vi tương tự nhau).
Cách 1: Sử dụng Excel thông qua bộ lọc
Tiến hành làm đẹp file excel, chỉ cần giữ lại cột Từ khóa (keyword) và Lượt tìm kiếm Tb tháng (Average monthly Searches) là được.Sử dụng tính năng lọc Filter để chọn những từ khóa tương tự nhau về cùng một nhóm.
B1: Chọn trường từ khóa > Sort & Filter > Filter
B2: Ở ô hình mũi tên xuống > Text Filters > Contains và điền từ chung nhất trong nhóm từ khóa đó, lấy ví dụ từ: “yến mạch”
B3: Các từ khóa có chứa “hạt” sẽ hiện ra. Bạn copy chúng sang sheet riêng, đồng thời có thể xóa những từ khóa này ở bộ tổng để tránh nhầm lẫn. Lưu ý khi lọc từ khóa thì chọn cả từ có dấu và không dấu.
Thực hiện tương tự cho đến khi hoàn thành chia nhóm.
Cách 2: Dùng Rank Tracker
Công cụ này yêu cầu tài khoản đăng nhập và trả phí. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thực hiện chia nhóm từ khóa đơn giản như hướng dẫn dưới đây của chúng tôi thì không cần.
B1: Khởi động Rank Tracker, sau khi hiển thị màn hình làm việc thì chọn new > điền URL là trang web của bạn (hoặc bạn có thể điền tên khác để bỏ qua bước này) > Next
B2: Copy các từ khóa vào ô “Enter Your Keywords” > Next
B3: Lựa chọn công cụ tìm kiếm Google.com.vn > Finish
B4: Ở ô tìm kiếm phía bên phải, bạn nhập từ chung nhất trong nhóm từ khóa đó, tương tự như B2 ở cách 1.
B5: Ctrl + A để chọn toàn bộ từ khóa có chứa từ > chuột phải > Move to keyword Group > đặt tên nhóm ở “create a new keyword group”
Thực hiện tương tự cho đến khi hoàn thành
B6: Copy nhóm từ khóa ra file bằng cách chọn nhóm Ctrl +A > chuột phải > Copy to Clipboard > Copy Keyword > Dán vào sheet mới trong excel.
Video hướng dẫn chi tiết:
Một vài lưu ý khi chia nhóm từ khóa
+ Bạn sẽ xác định được nhóm từ khóa nào sát với mục tiêu quảng cáo nhất, hay có những nhóm từ khóa quảng cáo nào không hiệu quả
Chẳng hạn nếu bạn bán Thuốc giảm cân, thì những nhóm từ khóa về Tự giảm cân tại nhà hay Thực đơn giảm cân giường như không liên quan. Bạn nên cân nhắc không quảng cáo chúng, đưa vào phủ định hoặc nếu quảng cáo chỉ để với ngân sách thấp.
+ Một vài từ để chia nhóm sẽ có thể bao gồm những từ khóa không cùng ý nghĩa. Hãy xem xét thật kỹ để chia nhóm chính xác hơn bạn nhé.
Ví dụ với từ “nam”, sẽ có từ khóa “giảm mỡ bụng ở nam” và “sữa giảm cân vinamilk”. Từ những từ khóa này, bạn cân nhắc tách chúng ra thêm nhóm riêng về sữa giảm cân.
Mặc khác, khi đã có nhóm quảng cáo để viết mẫu quảng cáo (thông điệp). Bạn phải đưa ra nhiều thông điệp khác nhau cho nhóm đối tượng khách hàng đó để test xem mẫu nào sẽ hiệu quả. Ít nhất bạn phải tạo 2 mẫu quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo. Đồng thời chọn xoay vòng quảng cáo vô thời hạn để tránh cho google tự động chỉ lựa chọn 1 trong 2 mẫu đó nhé.
Chúc bạn thành công!