Sau khi đã biết đến các công cụ nghiên cứu từ khóa, thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm ra toàn bộ từ khóa của thị trường để lên kế hoạch, viết mẫu và setup quảng cáo chính xác hơn.
Phần thực hành này, chúng tôi tiếp tục lấy ví dụ về ngành giảm cân.
Bước 1: Xác định ý tưởng từ khóa (1)
Để có được những ý tưởng từ khóa thật tổng quát và khách quan nhất. Bạn cần:
+) Hỏi người thân, bạn bè và cả những người không hoạt động trong ngành nghề của mình về xu hướng tìm kiếm từ khóa của họ đối với sản phẩm, dịch vụ.
+) Khai thác ý tưởng từ khóa từ chính đối thủ cạnh tranh của mình.
Ví dụ đối thủ của bạn là giamcannhatban.com, vậy cách tìm kiếm ý tưởng từ đối thủ đó như sau:
Truy cập vào Google Ads -> Chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa -> khám phá các từ khóa mới -> Bắt đầu bằng một trang web > Dán tên miền để tìm từ khóa -> Xem kết quả.
Một loạt các từ khóa hiện ra, bạn lựa chọn làm ý tưởng từ khóa cho mình.
Bạn có thể áp dụng một trong 2 cách hoặc cả 2 cách để tìm ý tưởng từ khóa cho mình. Số lượng ý tưởng từ khóa tiêu chuẩn cho một ngành nghề là 20-50 từ.
Lúc này, danh sách ý tưởng từ khóa có thể gồm các từ như sau.
- cach giam mỡ bụng
- trà giảm cân nhật
- cach giảm cân
- giam mỡ bụng
- chế độ ăn giảm cân
- cach giảm cân tại nhà
- cách giảm cân hiệu quả
- giảm cân an nhiên
- giam mỡ mặt
- giảm cân sau sinh
- nước uống giảm cân
- thuốc giảm cân an toàn
- thuoc giam can
- thuốc giảm cân thái lan
- ăn kiêng
- cach giảm cân nhanh
- chế độ ăn giảm mỡ bụng
- cách giảm cân cho người hấp thụ tốt
- giam can an nhiên
- thức ăn giảm cân
- cách giảm cân sau sinh
- giảm béo bụng
- giảm cân an toan
- giảm mỡ toàn thân
- giảm mỡ
Bước 2: Sử dụng Google Keyword Planner để tìm bộ từ khóa (2)
Tương như như hướng dẫn “Cách xác định độ lớn của thị trường” với công cụ Google Keyword Planner như đã hướng dẫn ở bài trước.
Truy cập vào Google Ads -> Chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa -> khám phá các từ khóa mới > Bắt đầu bằng một từ khóa.
Dán các ý tưởng từ khóa mà bạn tìm ra được trong bước 1 (1) vào ô. (Phần này chỉ cho tối đa 10 từ khóa, do vậy bạn lần lượt thực hiện để lấy danh sách từ khóa) -> Bấm Xem kết quả.
Một vài từ khóa không thuộc ngành nghề/lĩnh vực của bạn. Bấm chọn chúng và thêm vào “danh sách từ khóa phủ định” nhé. Phần hướng dẫn thực hành này bạn có thể xem lại ở mục 4 bài “Google ads là gì? Cách tạo tài khoản google ads”
Tải xuống ý tưởng từ khóa Mở file, chỉ giữ lại cột Từ khóa, Tìm kiếm tháng và xóa những cột còn lại. Sắp xếp các giá trị từ cao xuống thấp bằng cách sử dụng filter -> Tiếp tục Copy 20 từ khóa có lượt tìm kiếm lớn nhất để sử dụng cho bước tiếp theo.
Bước 3: Sử dụng Keyword Xtreme để tìm kiếm bộ từ khóa liên quan (3)
Keyword Xtreme là công cụ dùng để thay thế Google Autocomplete và Google Related Search trong quá trình tìm kiếm từ khóa. Thay vì phải sử dụng thủ công 2 công cụ thì bạn chỉ cần dùng Keyword Xtreme là đủ.
Cách sử dụng Keyword Xtreme như sau:
-Tải, setup công cụ Keyword Xtreme trên máy tính.
-Paste 20 từ khóa mà có lượt tìm kiếm cao nhất ở bước 2 (2) vào Seed Keywords -> Chọn Start và đợi xong Progress.
Môt danh sách từ khóa hiện ra -> Copy toàn bộ danh sách từ khóa bằng cách chọn Copy -> All keyword và Paste vào Excel.
-Copy đầy đủ từ khóa ở bước 2 gộp chung với bộ từ khóa Keyword Xtreme tạo thành một BỘ TỪ KHÓA TỔNG (4) và xóa bỏ các từ khóa trùng lặp bằng Remove Duplicate ở Excel.
Bước 4: Sử dụng Google Keyword Planner (công cụ lập kế hoạch từ khóa – phần chỉ số lịch sử) để xác định lượt tìm kiếm cho toàn bộ từ khóa (5)
Với bước 1, bạn cần sử dụng đến chức năng “Khám phá các từ khóa mới”. Đến bước 5, bạn sẽ thực hiện với “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”.
Copy toàn bộ từ khóa trong bộ từ khóa tổng (4) vào ô -> Nhấn “Bắt đầu”
Sẽ có thể có 1 vài từ khóa bị lỗi do:
- Chứa hơn 10 từ
- Từ khóa có chứa ký tự đặc biệt
- Từ khóa vi phạm chính sách
Thì bạn chỉ cần bấm “xóa các từ khóa” là có thể tiếp tục
Bảng thông tin hiện ra, chọn “chỉ số lịch sử” . Phía bên phải có ký hiệu “tải xuống”. Nhớ chọn tải ở phần “chỉ số trước đây của kế hoạch”.
Bây giờ, bạn sẽ có một bộ từ khóa với đầy đủ các chỉ số về Lượt tìm kiếm, Trung bình tháng, giá đấu thầu trang…
Video hướng dẫn chi tiết:
Một vài lưu ý khi tìm kiếm từ khóa của thị trường
- Trong quá trình khảo sát từ khóa từ công cụ Keyword Xtreme, có thể xuất hiện những từ khóa không liên quan (phủ định). Trước khi gộp vào thành bộ từ khóa tổng thì bạn cũng review qua và đưa chúng vào danh sách phủ định nhé.
- Có những từ khóa với lượt tìm kiếm rất thấp (<10), có từ khóa không hiển thị lượt tìm kiếm. Những từ khóa này khi tiến hành chạy quảng cáo sẽ rất khó để đo lường, thậm chí là google không cho phép hiển thị, do đó nên loại bỏ chúng.
Để tối ưu hơn nữa cho bộ từ khóa trước khi lên kế hoạch và viết mẫu quảng cáo, xem tiếp những nội dung trên trang web của chúng tôi..